Có nhiều bằng chứng rõ ràng rằng, trong mỗi cuộc suy thoái kinh tế, các công ty marketing giỏi hơn, quảng cáo tốt hơn, có chiến lược hợp lý hơn các đối thủ thì sau cuộc suy thoái đều có nhiều lợi thế hơn, thị trường lớn hơn, lợi nhuận lớn hơn và phát triển bền vững hơn.
Thời kinh tế suy thoái
Khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, việc đầu tư vào marketing để giành lại thị phần là đặc biệt cần thiết và quan trọng hơn khi thuận buồm xuôi gió. Ngược lại, những công ty cắt giảm giá, cắt giảm nhân công... thì có tới 70% trong số họ tiếp tục làm ăn thua lỗ trong những năm sau đó.Siêu sao marketing tấn công thị trường trong thời kỳ xảy ra khủng hoảng. Họ cắt giảm các chi phí không cần thiết, nhưng lại phân phối hàng hóa một cách khéo léo, có chủ đích để giành thiện cảm của khách hàng mới. Những công ty bị dao động thường cắt giảm chi phí marketing, giảm nhân viên chăm sóc khách hàng, ngưng các chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới, cắt giảm lượng nhân viên và giảm cả việc đào tạo. Nhưng các siêu sao marketing thì ngược lại, họ sẽ làm những việc "trái khoáy" như:
- Thuê nhân viên mới có năng lực, sa thải nhân viên kém hiệu quả;
- Duy trì, nâng cao đào tạo cho nhân viên;
- Tăng cường việc bán hàng với sự tham gia của các nhân viên có năng lực giỏi;
- Giảm chi phí cho khách hàng, chỉ cho họ thấy những ích lợi có được từ sản phẩm của công ty vẫn được bảo đảm, không bị cắt xén;
- Thúc đẩy cộng tác với khách hàng để phát triển sản phẩm mới;
- Tăng cường đầu tư cho công tác marketing, quảng cáo để "hút" khách hàng của các đối thủ yếu thế hơn hay đang dần yếu thế, đặc biệt là những đối thủ đã và đang thoái lui khỏi thị trường... Nếu cần thì huy động cả sự tham gia của quản lý cấp cao để "chiếm khách"...
Suy thoái kinh tế là cơ hội để mở rộng thị phần. Có nhiều cơ hội kinh doanh trước mắt, hãy nắm bắt lấy cơ hội đó. Nhiều đối thủ chọn đường rút lui và đây là cơ hội để bạn nắm khách hàng và thị phần. Nên nhớ: In good times people want to advertise; in bad times, they have. (Thời vận tốt ai cũng muốn quảng cáo; thời vận xấu lại càng phải quảng cáo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét