Một kế hoạch kinh doanh thường có hai mục đích sau: Một là cung cấp lộ trình cho doanh nghiệp và hai là thu hút nguồn tài trợ từ bên ngoài.
Nếu bạn có ý định tự kinh doanh, bạn phải có một giai đoạn để lên kế hoạch kinh doanh. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những lý do chủ yếu khiến các doanh nghiệp mới thất bại là do kế hoạch kinh doanh kém hiệu quả.
Điều đáng mừng là việc phát triển một kế hoạch kinh doanh không khó như chúng ta nghĩ. Để phát triển một kế hoạch kinh doanh bền vững, bạn cần phải nắm rõ về ngành mà bạn tham gia. Tiếp theo, cần xác định liệu bạn sẽ áp dụng kế hoạch đó như thế nào và đối tượng mà bạn nhắm đến là ai. Cuối cùng, bạn nên soạn thảo một kế hoạch kinh doanh ngắn gọn, hoàn chỉnh và toàn diện . Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết từng bước lên kế hoạch dưới đây.
BƯỚC 1: NẮM RÕ CÔNG VIỆC KINH DOANH
Để chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh, bạn phải nắm rõ ngành
mà mình tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải nghiên cứu rất nhiều.
Nghiên cứu dưới hai hình thức: đọc tất cả mọi thông tin về ngành và nói chuyện
với những người trong ngành. Tìm hiểu tất cả mọi thứ về doanh nghiệp và ngành của
bạn.
BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH CỦA KẾ HOẠCH
Một kế hoạch kinh doanh góp phần làm rõ tầm nhìn kinh doanh
, và chỉ dẫn bạn cách hoàn thiện tầm nhìn đó, nó cũng thường được sử dụng để
thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.
Nếu bạn kinh doanh bằng vốn tự có, việc lập kế hoạch chủ yếu
vì lợi ích của bạn, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài, mục
tiêu bạn cần nhắm vào chính là những nhà đầu tư này. Vì vậy, trước khi vạch ra
kế hoạch của mình, hãy xác định xem bạn cần thu hút các nhà đầu tư bên
ngoài hay không.
BƯỚC 3: XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG
Nếu bạn có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư, bạn cần xây dựng
một kế hoạch phù hợp. Các nhà đầu tư bên ngoài, có thể là bạn bè hay các thành
viên trong gia đình cho đến các ngân hàng hay nhà
đầu tư mạo hiểm, sẽ đầu tư thông qua việc cho vay, mua cổ phiếu hoặc kết
hợp cả hai cách. Xác định mức độ hiểu biết của họ và những gì họ mong đợi từ một
dự án đầu tư tiềm năng. Hãy nhớ nhà đầu tư luôn quan tâm đến bốn điều sau:
1. Sự tín nhiệm - Bạn tạo dựng niềm tin bằng cách
thể hiện bản thân thông qua cách ứng xử và đạo đức của mình, vì vậy kế hoạch
kinh doanh của bạn cũng cần thể hiện những phẩm chất đó.
2. Sự hiểu biết về mô hình kinh
doanh- Công việc của bạn là trình bày rõ ràng nhiệm vụ, đặc điểm của sản
phẩm và cách bạn sẽ tạo ra lợi nhuận. Bạn có thể phải điều chỉnh kế hoạch sao
cho phù hợp với đối tượng của mình: những nhà đầu tư bình thường có thể sợ các
thuật ngữ chuyên ngành, trong khi các chuyên gia đầu tư có thể sẽ muốn nghe về
nó.
3. Tự tin về tài chính - Hãy nêu rõ những rủi ro
đầu tư trong hoạt động kinh doanh của bạn. Ngoài ra, cho các nhà đầu tư thấy
rằng bạn có khả năng bồi thường cho họ - dù cho hoạt động kinh doanh của
bạn thành công hay thất bại.
4. Lợi
nhuận đầu tư lớn - Trong giai đoạn 1928-2007, lợi nhuận từ cổ
phiếu tính theo cấp số nhân (hàm mũ) là 9.8%, trong khi trái phiếu kho bạc thời
hạn 10 năm là 5%. Lợi nhuận vốn chủ sở hữu tư nhân còn khó đo lường hơn, nhưng
nhìn chung các nhà đầu tư mong muốn phần lãi từ 2-5% trên tổng lợi nhuận của
thị trường vốn sở hữu công trong mọi ngành. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của
doanh nghiệp mới phải nằm trong phạm vi vốn cổ phần tư nhân.
Thông thường, các nhà đầu tư sẽ mong muốn đạt được một tỷ
suất lợi nhuận nội bộ nhất định. Công việc của bạn là đảm bảo lợi nhuận dự kiến
phải tương đương với những doanh nghiệp khác cùng ngành.
BƯỚC 4: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
Đầu tiên, hãy phác thảo một kế hoạch kinh doanh. Xem xét mọi
khía cạnh của doanh nghiệp và xem nó ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch kinh
doanh của bạn. Hãy nhớ rằng, kế hoạch kinh doanh này là một lộ trình. Nó phải
dẫn đường cho bạn. Nó cũng phải cho các nhà đầu tư biết những gì bạn đang làm
và lý do tại sao họ nên đầu tư.
Thứ tự trình bày trong bản kế hoạch có thể theo mẫu sau:
- Tóm tắt
- Đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ
- Thị trường mục tiêu
- Kế hoạch tiếp thị
- Phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh
- Dự thảo tài chính
- Sơ yếu lý lịch của những người đứng đầu công ty
- Đề xuất của bạn (bạn đang tìm kiếm loại hình huy động vốn nào)
- Phụ lục (mọi thông tin cần thiết khác)
Bạn cũng lưu ý đến vốn khởi đầu mà bạn bỏ rađể đầu tư vào dự
án. Những người bỏ vốn muốn (và thường yêu cầu) các doanh nhân rót vốn của họ
vào dự án, và phần vốn bạn đầu tư càng lớn so với giá trị thực thì càng có lợi.
Bây giờ chúng ta hãy xem lại chi tiết từng phần của bản kế
hoạch kinh doanh .
1. Tuyên Bố Sứ Mệnh (Mission Statement)
Tuyên bố sứ mệnh là một bản mô tả súc tích, từ một đến ba
khổ về mục tiêu và tôn chỉ của doanh nghiệp. Trong phần này, bạn nên khẳng định
vị thế kinh doanh độc nhất của mình, hoặc những gì làm nên sự khác biệt giữa
công ty của bạn với các đối thủ trong ngành, nếu không công ty bạn cũng chỉ
giống như họ.
2. Bản Tóm Tắt (Executive Summary)
Executive Summary là thứ đầu tiên mà một nhà đầu tư
tiềm năng sẽ đọc để quyết định xem sẽ tiếp tục đọc các phần tiếp theo của bản
kế hoạch này hay sẽ vứt nó vào sọt rác. Vì vậy, hãy tóm tắt ngắn gọn ý tưởng
kinh doanh của bạn trong một đến hai trang và làm nó trở nên dễ hiểu, hấp dẫn
nhưng cũng cực kỳ khả thi trong mắt nhà đầu tư.
3. Đặc Điểm của Sản Phẩm hoặc Dịch Vụ (Product or Service
Offering)
Việc dành ra một phần để mô tả về sản phẩm hoặc dịch vụ được
cung cấp một cách chi tiết đồng thời bạn sẽ định giá bao nhiêu cho những gì bạn
đang bán.
4. Thị Trường Mục Tiêu (Target Market)
Giới thiệu về thị trường mục tiêu sơ cấp và thị trường mục
tiêu thứ cấp cùng với bất kì nghiên cứu nào chứng minh rằng thị trường mục tiêu
của bạn sẽ đem lại lợi nhuận từviệc tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang
cung cấp.
5. Kế Hoạch Tiếp Thị (Marketing plan)
Trình bày kế hoạch tiếp thị của bạn và nên chỉ rõ cách bạn
tiếp cận thị trường mục tiêu như thế nào. Phần này trong kế hoạch sẽ bao gồm
các chiến lược quảng cáo và tiếp thị.
6. Phân Tích Ngành và Đối Thủ Cạnh Tranh (Industry and
Competitive Analysis)
Cần có một bản phân tích đầy đủ và toàn diện về ngành và đối
thủ cạnh tranh bao gồm tất cả các bên liên quan trong ngành. Đừng quên tính đến
các cơ quan điều hành và chính phủ.
7. Báo cáo tài chính (Financial Statements)
Báo cáo tài chính phải đảm bảo đầy đủ, chính xác và toàn
diện. Mỗi con số trên bảng tính phải có nghĩa. Ví dụ, không được ước tính tiền
lương mà phải xác định xem chi phí lương thực sự là bao nhiêu. Báo cáo kết quả
hoạt động kinh doanh phải tương ứng với báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo
cáo lưu chuyển tiền tệ phải tương ứng với bảng cân đối kế toán. Bảng cân
đối kế toán phải cân bằng vào cuối mỗi kỳ. Bạn phải có cả những kê khai phụ (ví
dụ như bản kê khai khấu hao và chiết khấu) để dự phòng.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dự thảo báo cáo tài chính
trong ít nhất 5 năm, hãy thuê một chuyên gia có trình độ để làm công việc đó.
Hãy sử dụng những dự báo thực tế. Khi ước tính mức tăng
trưởng của doanh nghiệp, những giả định chắc chắn của bạn nên dựa trên sự nghiên
cứu toàn diện về ngành kết hợp với chiến lược cạnh tranh. Ngoài ra, hãy phân
tích cách làm thế nào để nhanh chóng có được dòng tiền dương. Tiêu chuẩn của
các nhà đầu tư là khác nhau nhưng hầu hết họ đều mong muốn dòng tiền dương
trong năm đầu tiên hoạt động, đặc biệt nếu đây là hoạt động kinh doanh đầu tiên
của bạn.
Để các dự đoán của bạn là chính xác, bạn phải nắm rõ công
việc kinh doanh của mình. Nếu bạn đã xây dựng một mô hình chính xác và
thực tế, nhưng vẫn dự đoán dòng tiền âm hơn 12 tháng, hãy xem lại mô hình kinh
doanh của mình.
8. Sơ Yếu Lý Lịch Của Những Người Đứng Đầu Công Ty (Resumes
of Company Principals)
Hãy trích lý lịch và trình độ học vấn của tất cả các nhân
viên quan trọng trong doanh nghiệp. Bạn muốn nhấn mạnh rằng nền tảng kiến
thức đã giúp họ như thế nào trong việc tiếp nhận thử thách điều hành công việc
kinh doanh mới này. Ngoài ra, nếu kinh nghiệm của một nhân viên có được từ một
ngành hoàn toàn khác, bạn có thể nhấn mạnh rằng điều đó là một lợi thế chứ
không phải một tổn thất.
9. Đề Xuất Của Bạn (Your offering)
Trình bày mức đầu tư bạn mong muốn và mục đích sử dụng nguồn
vốn. Nếu bạn đang bán sản phẩm, hãy chỉ ra mức giá riêng của từng đơn vị sản
phẩm.
Một khi bạn tổng hợp được tất cả các thông tin quan trọng
này, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trình bày bản kế hoạch một cách chuyên nghiệp.
Bản kế hoạch nên được đánh máy, căn chỉnh lề và có bố cục rõ ràng. Nếu có thể
hãy sử dụng đồ họa và hình ảnh. Không viết tay các thay đổi hay chỉnh sửa.
Nội dung trong bản kế hoạch nên đảm bảo chất lượng như một
cuốn sách hoặc một tờ tạp chí.
Sau khi đã hoàn tất bản kế hoạch, hãy nhờ một chuyên gia mà
bạn tin tưởng chẳng hạn như một Kế toán công (CPA) hoặc một luật sư kiểm tra
lại. Người này có thể tìm ra những chi tiết, sai sót hoặc thiếu sót mà bạn mắc
phải. Họ cũng có thể đưa ra một nhận định khách quan về sự thành bại của doanh
nghiệp.
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CHỈ LÀ BƯỚC ĐẦU
Một khi bạn đã hoàn thiện bản kế hoạch, hãy gửi nó cho các
nhà đầu tư tiềm năng, những người cuối cùng có thể cam kết cấp vốn. Khi nhận
được những cam kết của họ, bạn sẽ phải thương lượng về các điều khoản và sau
đó, cuối cùng, mở cửa doanh nghiệp, đó là lúc có thể dừng lý thuyết để bắt đầu
thực hành.
- Saga -
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét